Tin Mừng Chúa Nhật 20 Thường Niên A



“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.”
(Mt 15, 21-28)
 
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay báo tin cho chúng ta một tin mừng, đó là Thiên Chúa cứu độ tất cả mọi người, có nghĩa là bao gồm tất cả những người ngoại giáo:
Ngay như bài đọc Cựu Ước trong thánh lễ hôm nay cũng đã nói:“Người ngoại bang theo Chúa để phụng sự Chúa và mến yêu danh Ngài, để trở nên tôi tớ Chúa…Ta sẽ dẫn chúng lên núi thánh và ta sẽ cho chúng niềm vui trong nhà cầu nguyệnnào gắn bó cùng Đức Chúa để phụng sự Người và yêu mến Thánh Danh, cũng trở nên tôi tớ của Người…đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà nguyện của Ta”.
Tin Mừng đó hôm nay trở thành sự thật nhờ Đức Giêsu Kito: “Chúa Giêsu lui về miền Tyro và Sidon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến cùng Chúa Giêsu”.
Canaan, vùng đất ngoại giáo:
- Chủng tộc, đất nước, quê hương, quá khứ của vùng này càng làm cho bà này trở nên xa lạ.
- Tuy nhiên, bà lại là người công minh chính trực, khiêm nhường, hài hước, nhất là có một đức tin tuyệt vời làm cho Chúa Giêsu thán phục. Khi Chúa Giêsu nói với bà: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”, bà hóm hỉnh thưa lại: “Vâng, thưa Ngài, chó con cũng được ăn những miếng bánh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”.
Đó là một bài học phi thường cho người Do-thái và các môn đệ.
Lúc đầu, Chúa Giêsu có vẻ từ chối giúp bà vì bà không phải là người Israel. Nhưng qua cuộc gặp gỡ này, Ngài ngưỡng mộ nhận ra đức tin mạnh mẽ của bà khẩn khoản Ngài chữa bệnh cho con gái của bà.
Chúa Kitô muốn nói với chúng ta: điều quan trọng đối với Thiên Chúa, đó là niềm tin vào Thiên Chúa không thuộc về một dân tộc hay chủng tộc nào,. Chúng ta nhớ rằng:
- Chúa Giêsu không thể thực hiện một phép lạ ở Na-gia-ret, sinh quán của Ngài, "vì họ thiếu lòng tin". 
- Ngài đã nói với Phero khi Phero bắt đầu chìm xuống vùng nước hồ Galilee:  “người hèn tin, tại sao lại nghi ngờ”.
Ngược lại,
- Ngài ngưỡng mộ thán phục người phụ nữ Canaan này: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”
- Ngài cũng thán phục đức tin của viên sỹ quan Roma: “Thật, Thầy nói thật với anh em, tôi không thấy một đức tin như thế nơi người Israel”!
Chúa Kitô trước hết đến với người dân của đất nước Ngài. Và khi sai các môn đệ đầu tiên đi truyền giáo, Ngài nói với họ: "Hãy đến với con chiên lạc của Israel chứ không phải cho người ngoại giáo và người Samaria". Nhưng sau đó, vào cuối Tin mừng Mattheu, Ngài mở rộng và phổ quát sứ mệnh: "Anh em hãy đi khắp muôn dân và rao giảng tin mừng cứu độ”. Đó là một cách tiếp cận truyền giáo tuyệt vời.
- Trong các cuộc tranh luận với người Pharisieu, Saduceo và luật sỹ, Chúa Giê-su luôn ở thế thượng phong và Ngài liên tục tránh những cái bẫy mà những kẻ thù giăng ra cho Ngài. 
- Nhưng trước người phụ nữ Canaan đáng thương, đầy lòng can đảm chạy đến Ngài, Ngài phải thừa nhận thất bại và chào thua.  Lúc đầu Ngài cự tuyệt không nói một lời với bà.. Nhưng chính sự quyết tâm, khiêm nhường và đức tin tuyệt vời của bà đã khơi dậy sự ngưỡng mộ của Chúa Giêsu và thuyết phục Chúa chấp nhận yêu cầu của bà. Và Chúa cũng có thái độ như thế đối với viên sỹ quan Roma.
Đọc toàn bộTin mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu không chỉ là một con người phổ quát, mà còn chống lại mọi hình thức phân biệt đỗi xử. Chúng ta chỉ cần đọc lại câu chuyện một số dụ ngôn và một số lần gặp gỡ:
- Dụ ngôn về người Samaria nhân lành,
- Câu chuyện về bữa ăn với những người thu thuế,
- Tới thăm nhà ông Gia-kêu,
-Gặp gỡ phụ nữ Samaria tại bờ giếng Giacop,
- Những lời đảm bảo cho anh trôm lành cùng chiụ đóng đinh với Ngài trên thập giá,
Tất cả những lần như thế, đều chứng tỏ Chúa Giêsu liên  tục chống lại mọi phân biệt đối xử.
- Trong Công vụ Tông đồ, Phê-ro nói: "Tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ở ngay lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào cũng đều được Ngài tiếp nhận
- Abraham Lincoln, một người có đức tin mạnh, đã viết: “Đừng bao giờ bạn nói rằng Thiên Chúa đứng về phía bạn. Thay vào đó, bạn hãy cầu nguyện để đứng về phía Thiên Chúa. Đặt mình về phía Thiên Chúa có nghĩa là coi tất cả mọi người là anh chị em”. 
- Thánh Toma Aquino nói: “Bất cứ ai tin, sẽ nhìn thấy tất cả bằng con mắt của Thiên Chúa
“Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy” Đó là một câu nói đầy lòng ngưỡng mộ của Chúa Giêsu đối với người đàn bà ngoại giáo! Chúng ta có thể tự đặt cho mình câu hỏi:
- Chúa Giêsu có ngưỡng mộ đức tin của tôi không?
- Dù những người khác không cùng tôn giáo hoặc những người đó không thuộc phe nhóm của tôi…. Tôi có ngưỡng mộ điều tốt nơi những người đó không, hay vẫn cho mình là nhất, là mô phạm?

Nhận xét