Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XIII Thường Niên A



Sống cho Chúa Kitô

Đối với mỗi người chúng ta, SỐNG trước hết là cố gắng tránh được một cái chết như là dấu chấm hết của cuộc đời… Nhưng đối với Chúa Kito,
- SỐNG là đi vào trong tương quan tình yêu với Chúa Cha.
- Đó mới là cuộc sống đích thực vĩnh cửu và thực tế hơn cuộc sống hiện tại của chúng ta.
- Cuộc sống mới này không bao giờ bị phá hủy.
- Đó là cuộc sống trong Vương quốc Tình Yêu, xóa tan moi nỗi lo sợ.
Tình yêu và lòng trung thành luôn đi đôi với nhau. Thiên Chúa luôn là thế! Ngài hướng tình yêu và lòng trung thành của Ngài đối với chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Ngài để chúng ta cũng yêu thương và trung thành với Ngài.
Thánh Phaolo cảm nhận được điều đó và Ngài tuyên bố: Từ nay Chúa Kito sống lại, đón nhận chúng ta vào trong vinh quang sự sống vĩnh cửu của Ngài vì Ngài muốn chia sẻ với chúng ta. Ngài luôn sống với chúng ta vì Ngài luôn sống cho Thiên Chúa. Với Chúa Giêsu, nếu chúng ta cũng chết vì tội lỗi chúng ta thì chúng ta cũng được sống cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kito.
Sống tương quan với Chúa Kito cũng là biết đón nhận những người xung quanh chúng ta. Nếu chúng ta đón nhận họ, chúng ta cũng đón nhận Chúa Kito. Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài yêu thương hết mọi người và vì thế Ngài cũng phán xét chúng ta về tình yêu. “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”.
Tất cả mọi biến cố trong đời sống chúng ta đều có thể mang dấu ấn của Chúa Kito. Thiên Chúa biết: khi chúng ta sống trong những biến cố như vậy có thể chúng ta cho là hạnh phúc hoặc không hạnh phúc. Nhưng Thiên Chúa yêu thương chúng ta vô bờ bến, nên Ngài có thể biến tất cả những biến cố đó trở nên tốt hơn và vĩ đại hơn cho chúng ta. Tất cả mọi biến cố trong đời sống chúng ta đều ẩn giấu một sự hiện diện của Thiên Chúa. Nếu chúng ta không trực tiếp cảm nhận được Ngài, thì một ngày nào đó chúng ta cũng sẽ nhận ra Ngài.
Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng yêu mến chúng ta quá bội và như Thánh Phaolo đã nói :”Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Ki-tô Giê-su”.
Mỗi người chúng ta đều muốn người khác biết mình là ai và thích được người khác cám ơn chúng ta mỗi khi chúng ta làm ơn cho họ. Nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho mặt trời mọc lên cho cả người xấu lẫn người tốt, lại hành động trong Tình Yêu và sự thường chúng ta quên nhớ đến và cám ơn Ngài. Ước gì chúng ta cũng là người làm ơn cho người khác như Thiên Chúa đã làm cho chúng ta.
Mất mạng sống mình vì Chúa Kito, thì sẽ lại kiếm được sự sống. Câu này xem ra khó hiểu. Nhưng thực tế lại là thế! Mất mạng sống mình vì Chúa Kito, đó là dâng hiến mạng sống chúng ta cho Chúa Kito vì Ngài là SỰ SỐNG. SỰ SỐNG này trở nên một hạt giống sinh lợi lãi gấp trăm.
Việc bổn phận của chúng ta đôi khi cũng là một thập giá. Vác thập giá mình theo Chúa Kito xem ra là rất khó nếu chúng ta chỉ nhìn vào sự yếu hèn và bất lực của chúng ta. Tất cả mọi thập giá đều nặng và khó vác. Nếu chúng ta chọn thập giá, chắc chắn điều đó sẽ không tốt. Chỉ mình Thiên Chúa mới biết kích thước vai của chúng ta và chỉ mình Ngài có thể ban cho điều phù hợp để chúng ta vác.  Chúng ta thường nghĩ rằng thập giá của chúng ta nặng hơn thập giá của người khác.
Và một điều cũng rất quan trọng, đó là chúng ta đừng trở nên thập giá cho người sống chung quanh chúng ta. Cơ hội để chúng ta mất mạng sống vì người khác có rất nhiều trong đời sống thường ngày. Chúng ta hãy cố gắng để trở nên một TIN MỪNG cho người khác, một tin mừng sống động, đó là nâng đỡ, yêu ủi và giúp một điều gì đó…Hãy tập nhìn nơi người khác có một nhà tạm Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị ở đó…Lúc bấy giờ, chúng ta sẽ dễ dàng “mất mạng sống mình vì người khác” một cách dễ dàng hơn.
Lạy Chúa, Chúa không muốn con tim chúng con bị chia sẻ và Chúa cũng chẳng làm được gì cho chúng con, nếu chúng con không hoàn toàn thuộc về Chúa. Tình yêu Chúa xem ra là đòi hỏi quá gắt gao, không phải chỉ là 50%. Nếu Chúa yêu cầu tất cả cho Chúa thì cũng chỉ là để cho chúng con được tất cả mà thôi…
Ước gì ý muốn của chúng con là hoàn toàn cho Chúa để Chúa giải phóng chúng con khỏi chính chúng con và bảo vệ chúng con khỏi mọi tính toán trần tục chỉ mang lại thứ hoa trái mau hư nát…Ước gì chúng con biết thưa xin vâng vô điều kiện trong mọi sự để Chúa làm cho chúng con trở nên môn đệ đích thực của Chúa. Chính Chúa đụng chạm vào sâu thẳm tâm hồn chúng con bằng cách trồng thập giá Chúa vào đó. Tình yêu Chúa sẽ biến đổi mọi tình cảm của chúng con và làm cho chúng con trở nên tù nhân của Trái Tim Chúa chỉ vì một cuộc sống mới mà thôi…
Lạy Chúa, xin Chúa đến thiết lập chổ ở của Chúa trong chúng con và làm cho chúng con yêu Chúa như Chúa yêu chúng con…Amen!

Nhận xét